Vòng tròn chuối

Blog Image

Nếu sống ở vườn rừng có lẽ điều đầu tiên để thích nghi là bạn bắt đầu làm một vòng tròn chuối, điều này sẽ gây thắc mắc cho nhiều bạn vì làm vườn mà không nói đến việc ươm cây hay làm đất mà lại làm vòng tròn chuối. Khi bạn xác định sống tại vườn rừng, bạn cần có ý thức và trách nhiệm trong việc xử lý rác vì tại vườn rừng không có xe thu gom rác tận cửa nhà như ở đô thị. Vòng tròn chuối sẽ giúp bạn khá nhiều trong việc xử lý rác hữu cơ và nước thải sinh hoạt. Cây chuối là loại cây có thể phát triển tốt ở các khu vực có nhiều nước như sau chuồng heo, bò, bờ ao, bờ ruộng, … Dựa vào đặc điểm này của cây chuối có thể ứng dụng để làm khu vực xử lý rác hữu cơ bằng cách đào một hố có đường kính từ 2-2,5m, sâu khoảng 1m, rác hữu cơ trong quá trình sinh hoạt sẽ được cho vào giữa hố, nước sinh hoạt cũng được thiết kế đường dẫn đến vòng tròn này. Xung quanh vòng tròn trồng chuối với khoảng cách giữa các cây khoảng 1,5m. Có thể kết hợp trồng thêm các cây chịu bóng và chịu nước như: đu đủ, sả, khoai môn, khoai lang, lá lốt, ngô, cần, ớt, …

Blog Image
Blog Image

Khu vực vùng đất An Thọ nơi nhà rừng kết nối đang triển có đặc điểm khô hạn vào mùa nắng và ngập nước vào mùa mưa vì vậy để có thể giữ cho bề mặt đất được tơi xốp và có khả năng lưu trữ điều hòa nước cho các cây lâm nghiệp và ăn trái thì vòng tròn chuối được áp dụng ở cả những khu vực trũng thấp.

Nhà rừng kết nối đào các hố có đường kính 1,5 – 2m cho các tầng tán thực vật được cắt tỉa trong quá trình chăm sóc vườn rừng và trồng chuối vào hố. Chuối kết hợp với hệ vi sinh vật đất sẽ phân giải xác bã thực vật để cung cấp dinh dưỡng cho các cây trồng xung quanh, bên cạnh đó chây chuối phát triển nhanh sẽ che chắn cho các cây trồng còn lại, vào mùa khô cây chuối sẽ chia sẻ và giữ ẩm cho các cây trồng khác.

Blog Image
Blog Image

Để tăng thêm sinh khối, nhà vườn kết nối cũng kết hợp trồng các loại môn, dong, gừng và bông giờ kết hợp với cây chuối. Ngoài chuối còn có thể làm Vòng tròn đu đủ hoặc kết hợp cả chuối và đu đủ, những cây được lựa chọn là những cây có tốc độ phát triển nhanh, tạo sinh khối lớn, có khả năng thích nghi tốt với nước và phân giải nhanh rác hữu cơ.

Mỗi cây trồng đều có vai trò riêng trong một khu vườn hay một khu rừng, việc kết hợp các cây trồng một cách phù hợp và linh hoạt với mỗi vùng đất khác nhau sẽ tạo nên sự thích nghi, đặc biệt với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay.

P/s: Bạn cần rất nhiều thời gian để quan sát, cần rất nhiều thời gian để phân tích và từng ấy thời gian để kết nối các dữ liệu.